[Dev Notes] Bản Siêu Cập Nhật Tháng 30.10.2024
Xin chào tất cả các HLV, chúng tôi là EA Korea Development Studio.
Trong DEV NOTE lần này, chúng tôi sẽ tập trung vào kế hoạch phát triển gameplay, những cập nhật lớn trong tháng 10 và giới thiệu thông tin cấp phép FC Online cùng các trường hợp áp dụng mà nhiều HLV có thể quan tâm.
[Trạng thái của mục báo cáo lỗi trong gameplay]
Chúng tôi xin thông báo về các vấn đề đã được xác định thông qua mục báo cáo lỗi trong gameplay và dự kiến sẽ được giải quyết trong bản cập nhật tháng 10 sắp tới.
1. Cải thiện hiện tượng thủ môn để lọt lưới sau khi bắt bóng và vượt qua vạch cầu môn
Chúng tôi đã khắc phục vấn đề khi thủ môn thỉnh thoảng di chuyển vượt qua vạch cầu môn sau khi bắt bóng, dẫn đến bàn phản lưới nhà. Nguyên nhân của vấn đề này là do thủ môn vô tình vượt qua vạch cầu môn khi giữ bóng bằng một tay hoặc di chuyển gần khu vực vạch cầu môn.
Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã điều chỉnh cẩn thận vị trí của thủ môn sao cho nếu họ bắt bóng gần vạch cầu môn, bóng sẽ không vượt qua vạch. Ngoài ra, chúng tôi đã thay đổi để thủ môn phải sử dụng cả hai tay để giữ và di chuyển bóng khi ở gần vạch cầu môn, ngăn chặn các bàn phản lưới nhà xảy ra do thủ môn di chuyển sau khi bắt bóng.
Với những điều chỉnh này, chúng tôi kỳ vọng rằng các tình huống phản lưới nhà ngoài ý muốn sẽ không còn xảy ra sau khi thủ môn bắt bóng, giúp các HLV có thể tập trung hơn vào trận đấu và tận hưởng FC Online tốt hơn.
2. Cải thiện việc thay đổi con trỏ không mong muốn trong quá trình đẩy bóng dài
Các HLV có thể đã gặp phải tình huống khi đang rê bóng với bước đẩy bóng dài, con trỏ tự động chuyển sang đồng đội gần nhất khi đang cố gắng chuyền bóng. Điều này là do một tính năng được thiết kế để tự động chuyển đổi sang cầu thủ tối ưu trong các tình huống tấn công nhằm giúp lối chơi mượt mà hơn.
Mặc dù tính năng này giúp các pha tấn công trở nên hiệu quả hơn nhưng đã có những trường hợp khi cố gắng chuyền bóng trong lúc giữ rê bóng quá lâu, con trỏ lại chuyển sang đồng đội gần đó, dẫn đến việc chuyền bóng không được thực hiện đúng mong muốn.
Để đảm bảo rằng các HLV có thể sử dụng hiệu quả tính năng hiện có đồng thời chuyền bóng một cách chính xác, chúng tôi đã thực hiện những cải thiện. Giờ đây, khi cố gắng chuyền bóng trong lúc đẩy bóng dài, con trỏ sẽ không tự động chuyển sang đồng đội gần đó nữa.
Sửa lỗi này không chỉ áp dụng cho các cú đẩy bóng dài mà còn cho tất cả các kiểu rê bóng, bao gồm rê bóng thường và rê bóng kỹ thuật.
3. Cải thiện hiện tượng cầu thủ không phản ứng đúng đối với các tình huống bóng bị chệch hướng
Các HLV có thể đã gặp phải tình huống cầu thủ không phản ứng đúng cách với các pha bóng bị chệch hướng, dẫn đến việc đối thủ giành quyền kiểm soát bóng. Vấn đề này bắt nguồn từ lỗi trong việc tính toán thời gian dự đoán liệu cầu thủ có thể nhận được bóng sau khi bóng bị chệch hướng hay không, khiến cầu thủ đứng im và không tiếp tục theo bóng.
Trong những tình huống này, cầu thủ đã phán đoán sai rằng bóng sẽ không đến vị trí của họ, dẫn đến việc cầu thủ không đuổi theo bóng và dễ dàng nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ. Khi cầu thủ không đuổi theo các pha bóng lỏng lẻo, điều này có thể dẫn đến mất quyền kiểm soát bóng và giảm sự hứng thú trong trận đấu.
Với bản cập nhật này, chúng tôi đã cải thiện cơ chế để cầu thủ tự động đuổi theo bóng trong một khoảng thời gian nhất định khi bóng bị trôi, ngăn việc từ bỏ đuổi theo bóng của cầu thủ và đảm bảo trận đấu diễn ra mượt mà hơn trong khi vẫn duy trì được độ hấp dẫn.
4. Cải thiện hiện tượng di chuyển bất thường nhưng không sút bóng trong các pha đá phạt
Trong FC Online, chuyển động của cầu thủ được thiết kế để diễn ra mượt mà thông qua các hoạt cảnh khác nhau, giúp cầu thủ vận hành một cách tự nhiên giống như trong một trận đấu thực tế. Cấu trúc này không chỉ áp dụng cho các tình huống trong gameplay thông thường mà còn cho cả các pha đá phạt.
Trong các tình huống đá phạt, người chơi có thể trực tiếp điều khiển cầu thủ sút phạt di chuyển sang trái, phải, hoặc tiến lên và lùi lại và các chuyển động này được thể hiện tự nhiên theo cấu trúc đã nêu trước đó.
Tuy nhiên, gần đây đã có một vấn đề được phát hiện ở một số tình huống nhất định, chuyển động của cầu thủ sút phạt được lặp lại nhanh một cách bất thường. Vấn đề này xảy ra khi cầu thủ sút phạt có chỉ số tăng tốc cao được di chuyển sang trái, phải hoặc tiến lên và sau khi nhấn nút sút, nhấn nút chạy, dẫn đến việc chuyển động bất thường được lặp lại.
Qua phân tích, chúng tôi nhận thấy vấn đề này là do tốc độ phát lại hoạt cảnh của cầu thủ sút phạt vô tình tăng lên. Chúng tôi đã khắc phục để đảm bảo rằng tốc độ di chuyển của một số cầu thủ trong các tình huống đá phạt được duy trì bình thường.
Giờ đây, trong các tình huống đá phạt, ngay cả khi di chuyển một cầu thủ sút phạt có chỉ số tăng tốc cao và nhấn nút chạy, hoạt cảnh sẽ diễn ra với tốc độ bình thường, loại bỏ mọi chuyển động không tự nhiên trước đây.
Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi từ các HLV và liên tục cải thiện gameplay.
Các cập nhật lớn trong tháng 10
Dưới đây là những cập nhật lớn dự kiến cùng với bản Roster update tháng 10.
Tính năng lựa chọn Miniface
1. Sở hữu và thay đổi Miniface cầu thủ
- Như đã giải thích chi tiết trong phần cấp phép của FC Online, do các quy định về bản quyền, chúng tôi sẽ cập nhật tất cả các Miniface. Tuy nhiên, vì Miniface là một trong những yếu tố mà các HLV yêu thích trong game, chúng tôi dự định cung cấp tất cả các Miniface đã phát hành trước đó cho người chơi.
- Miniface của các mùa thẻ mới được phát hành sau bản cập nhật sẽ tự động được thêm vào phòng thay đồ khi bạn thu thập thẻ cầu thủ tương ứng.
- HLV có thể xem các Miniface mà mình đã thu thập trong phòng thay đồ của từng cầu thủ và có thể chọn một trong số Miniface đã sở hữu để thay đổi.
- Số lượng Miniface tối đa mà HLV có thể lưu trữ cho mỗi cầu thủ là 30. Nếu vượt quá giới hạn này, HLV sẽ cần xóa bớt Miniface và lưu thay đổi.
2. Kiểm tra Miniface thông qua tính năng tìm kiếm cầu thủ
- Các HLV có thể tò mò về những Miniface có sẵn trước khi mua cầu thủ.
- Thông qua tính năng tìm kiếm cầu thủ trong phòng thay đồ, dù chưa sở hữu cầu thủ nhưng HLV vẫn có thể xem trước những Miniface đi kèm với cầu thủ đó.
- Chúng tôi hy vọng tính năng này sẽ hữu ích cho các HLV trước khi đưa ra quyết định mua cầu thủ.
3. Phạm vi thay đổi Miniface
- Miniface cầu thủ mà HLV cài đặt không chỉ hiển thị trên màn hình của HLV mà còn hiển thị khi các HLV khác kiểm tra thông tin của HLV đó.
- Tuy nhiên, xin lưu ý rằng ở một số trang, có thể mất một chút thời gian để Miniface đã thay đổi được áp dụng do chu kỳ cập nhật.
4. Ví dụ về tính năng chọn Miniface (Real Madrid)
Một trường hợp giữ nguyên Miniface tất cả cầu thủ các mùa thẻ trước bản cập nhật 30.10
Một trường hợp thay đổi Miniface của tất cả cầu thủ các mùa thẻ khác nhau thành “Real Madrid”
Thay đổi định dạng thẻ cầu thủ
1. Hiển thị Quốc tịch / Giải đấu tham dự / Huy hiệu CLB ở phía dưới thẻ cầu thủ
- Bắt đầu từ bản Roster Update tháng 10, thông tin cụ thể của cầu thủ sẽ được hiển thị ở phía dưới thẻ theo các quy định về bản quyền.
- Khi thay đổi Miniface cầu thủ thông qua hệ thống chọn Miniface, thông tin về giải đấu/đội bóng hiển thị trên thẻ và thông tin cầu thủ sẽ được cập nhật để khớp với Miniface đã chọn.
- Chúng tôi kỳ vọng rằng bản cập nhật này sẽ giúp HLV dễ dàng kiểm tra thông tin cầu thủ hơn so với trước đây.
Một số cải thiện tiện lợi khác
1. Bổ sung hệ thống ngăn chặn lạm dụng thông qua việc ngắt kết nối trong game.
Chúng tôi sẽ triển khai một hệ thống phạt nhằm loại bỏ các hành vi không công bằng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các HLV khác trong các trận đấu chính thức nhằm trục lợi cá nhân. Hiện tại, chúng tôi đang tinh chỉnh các điều kiện chi tiết của hệ thống này và tiến hành thử nghiệm, với kế hoạch áp dụng chính thức vào tháng 10. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp thông qua thông báo trên trang chủ FC Online khi hệ thống được triển khai.
2. Cải thiện chức năng tìm kiếm chi tiết câu lạc bộ.
- Chúng tôi dự định cải thiện chức năng này dựa trên phản hồi từ nhiều HLV, vì hiện tại chưa thể tìm kiếm bằng cách chỉ chọn các điều kiện cụ thể trong mục tùy chỉnh tìm kiếm chi tiết.
- Trước đây, không thể tìm kiếm nếu không thiết lập một số điều kiện nhất định. Đối với các danh mục như “Trận đấu ưa thích,” “Trung bình giá trị CLB,” và “Nơi hoạt động,” giá trị mặc định (không áp dụng) đã ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.
- Chúng tôi đã thêm một giá trị mặc định chỉ ra rằng không có điều kiện nào được thiết lập, tương tự như trên thị trường chuyển nhượng. Trên màn hình tìm kiếm chi tiết, các mục đã được thiết lập sẽ được làm nổi bật màu xanh lá cây, trong khi những mục chưa thay đổi sẽ không được sử dụng làm tiêu chí tìm kiếm.
Giải thích về Cấp phép của FC Online
Nhiều HLV có thể thắc mắc về mức độ đồng bộ của FC Online với bóng đá ngoài đời thực. Trước tiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của “các thỏa thuận cấp phép.”
1. Sức mạnh của các thỏa thuận cấp phép
Tất cả các câu lạc bộ và ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới đều có mặt trong FC Online.
Nhiều HLV có lẽ đã từng mất ngủ vì theo dõi các trận đấu của Son Heung-min cùng Tottenham. Theo đà đó, FC Online cho phép bạn xây dựng đội hình trong mơ và trực tiếp chơi cùng Son Heung-min. Với lợi thế lớn nhất là tốc độ vượt trội, anh có thể nhận bóng từ giữa sân, lao lên phía trước mà không cho hậu vệ đối phương cơ hội cản phá và ghi bàn, ăn mừng với tư thế chụp ảnh đặc trưng của mình. Tất cả những điều này đều có thể thực hiện trong FC Online.
Một số HLV có thể đã từng thắc mắc liệu điều này có phải là nhờ vào FIFA trước đây không. Câu trả lời nằm ở “sức mạnh của các thỏa thuận cấp phép” mà EA SPORTS FC đã đầu tư suốt hàng thập kỷ. Thông qua các thỏa thuận này, EA SPORTS FC trả các khoản phí hoặc tiền bản quyền để được cấp quyền sử dụng các tài sản trí tuệ như logo của các giải đấu và câu lạc bộ, hoặc các nội dung có bản quyền khác.
2. Quy mô của các thỏa thuận cấp phép
EA SPORTS FC đã liên tục đầu tư vào các thỏa thuận cấp phép trong suốt hàng thập kỷ để tạo ra một danh mục hoàn hảo, mang lại trải nghiệm game sống động với hơn 19.000 cầu thủ, hơn 700 đội bóng, hơn 100 sân vận động, và hơn 30 giải đấu. Dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi đã thiết lập thành công nhiều hợp đồng, tạo nên danh mục cấp phép độc đáo chỉ có ở EA SPORTS FC.
Hơn nữa, EA SPORTS FC bao gồm các mối quan hệ đối tác độc quyền với các giải đấu như Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và MLS. Một quan hệ đối tác độc quyền có nghĩa là EA SPORTS FC có quyền duy nhất để sử dụng những quyền lợi này và khi được cấp giấy phép độc quyền, sẽ không có thêm hợp đồng nào với các công ty game khác cho đến khi thỏa thuận hết hạn. Nói cách khác, bạn chỉ có thể trải nghiệm điều này trong EA SPORTS FC.
Bây giờ, để giúp các HLV hiểu rõ hơn, hãy cùng xem qua một ví dụ cụ thể. Khi Tottenham công bố đồng phục mới cho mùa giải 2024-25, theo quy định về cấp phép, hình ảnh của Son Heung-min trong bộ trang phục mùa giải 2023-24 (mùa giải trước) không còn được sử dụng. Như minh họa dưới đây, hình ảnh của Son Heung-min mặc đồng phục của mùa giải mới phải được sử dụng.
Điều tương tự cũng áp dụng cho ngôi sao Real Madrid, Jude Bellingham. Hình ảnh của Jude Bellingham mặc trang phục thi đấu của mùa giải trước sẽ không còn được hiển thị trên Website của FC Online hoặc trong game.
Như vậy, FC Online được xây dựng thông qua việc thiết lập các thỏa thuận cấp phép thực tế, có nghĩa là trò chơi chỉ có thể hoạt động trong phạm vi các quyền cấp phép cho phép. Do đó, khi một mùa giải mới bắt đầu, đồng phục từ mùa giải trước sẽ không còn được sử dụng trong game, phản ánh hoàn toàn giống với bóng đá ngoài đời thực.
[Ví dụ về ứng dụng cấp phép: Tính năng chọn Miniface]
Không giống như các quy định cấp phép đã đề cập trước đó, FC Online đã ưu tiên sự hài lòng của các HLV bằng cách duy trì Miniface của các thẻ cầu thủ từ các mùa giải trước mà không cập nhật. Tuy nhiên, khi dịch vụ tiếp tục phát triển, việc tích lũy quá nhiều Miniface cũ không tuân thủ quy định cấp phép đã trở thành vấn đề mà chúng tôi cần giải quyết. Do đó, sau khi thảo luận kỹ lưỡng với các bộ phận liên quan, chúng tôi đã quyết định sẽ giảm dần số lượng Miniface của các mùa giải trước trong tương lai.
Trong quá trình này, các HLV vẫn có thể lựa chọn và áp dụng tất cả các Miniface cũ nhưng chúng tôi đã đặt giới hạn tối đa 30 Miniface cho mỗi cầu thủ. Theo cách này, chúng tôi kỳ vọng rằng dựa trên sự lựa chọn của các HLV, các Miniface từ các mùa giải gần đây sẽ tự nhiên tăng lên trong game.
Ngoài ra, theo hướng giảm dần Miniface từ các mùa giải trước, nếu bạn tạo tài khoản mới sau bản cập nhật danh sách cầu thủ năm 2024, tính năng chọn Miniface vẫn sẽ có sẵn nhưng bạn sẽ không thể chọn các Miniface từ những mùa giải trước. Tuy nhiên, khi bạn thu thập cầu thủ từ các mùa thẻ mới được thêm vào trong game, bạn sẽ có cơ hội sử dụng nhiều Miniface đa dạng hơn. Chúng tôi mong nhận được sự thông cảm từ các HLV.
Chúng tôi đã dành nhiều năm để tìm ra cách tốt nhất nhằm mang lại sự hài lòng cho các HLV, những người đã yêu thích và dành sự quan tâm lớn cho FC Online, trong khi vẫn tuân thủ các quy định cấp phép. Sau rất nhiều cân nhắc và thảo luận, chúng tôi vui mừng giới thiệu những cập nhật này qua bản cập nhật tháng 10. Hy vọng rằng HLV có thể xây dựng một đội hình độc đáo với hệ thống chọn Miniface và cảm nhận được sự hài lòng lớn hơn.
[Ví dụ về ứng dụng cấp phép: Hết hạn hợp đồng và các hợp đồng mới]
1. Hết hạn hợp đồng
Trong bản Roster Update lần này, các thỏa thuận cấp phép với AC Milan và Inter Milan đã hết hạn. Các thay đổi sau sẽ được áp dụng:
- Tên của các đội bóng trong game sẽ thay đổi từ AC Milan thành Milano FC và Inter Milan đổi thành Lombardia FC.
- Trang phục thi đấu và huy hiệu của các đội bóng này trong game cũng sẽ được cập nhật.
- Sau bản Roster Update, các cầu thủ hiện tại của AC Milan và Inter Milan sẽ được phát hành với các Miniface hoặc ảnh chân dung có trang phục và huy hiệu mới.
- Tuy nhiên, đối với các tài khoản (HLV) được tạo trước bản cập nhật, ảnh của các cầu thủ AC Milan và Inter Milan phát hành trước khi cập nhật vẫn có thể được chọn và áp dụng thông qua tính năng chọn Miniface.
2. Hợp đồng mới
Mỗi khi có một sự chia tay, cũng sẽ có một cuộc gặp gỡ mới. Dù chúng ta phải tiếc nuối chia tay với AC Milan và Inter Milan (do hết hạn hợp đồng), chúng tôi vui mừng thông báo rằng đã ký kết các thỏa thuận cấp phép độc quyền với “SSC Napoli,” nơi Diego Maradona từng tỏa sáng và “AS Roma,” một thế lực trong các giải đấu châu Âu, bắt đầu từ bản Roster Update lần này.
Để tăng cường cảm giác đắm chìm vào bóng đá thực tế và đáp lại tình yêu của các HLV, EA SPORTS FC tập trung vào việc mở rộng đa dạng hóa các bản quyền cấp phép. Thông qua điều này, chúng tôi kỳ vọng các HLV sẽ có thể xây dựng đội hình ưng ý hơn trong FC Online, khắc phục những thất vọng mà các HLV có thể đã gặp phải trong bóng đá thực tế với một đội hình đa dạng hơn về các câu lạc bộ và cầu thủ.
Chúng tôi hy vọng rằng các HLV sẽ tận hưởng FC Online cùng với bản Roster Update tháng 10, bao gồm cập nhật danh sách cầu thủ và điều đó sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong suốt mùa hè nóng bức kéo dài.
Chúng tôi đang chuẩn bị nội dung cho bản cập nhật mùa đông sắp tới, hứa hẹn mang lại nhiều niềm vui hơn cho các HLV và sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện mọi sự bất tiện. Cảm ơn vì sự quan tâm và ủng hộ liên tục của các HLV.
Trân trọng,
Từ EA Korea Development Studio