DEV NOTES: CÓ GÌ HOT TẠI BẢN CẬP NHẬT 22UCL?
Xin chào các HLV,
Từ bản cập nhật 22UCL diễn ra vào ngày 02/03/2023, FIFA Online 4 sẽ có thêm một đầu mục bài viết dành cho các HLV, tên gọi chính thức của mục bài viết này sẽ là “Dev Notes”
Dev Notes là gì?
Dev Notes chính là những tâm sự của đội ngũ phát triển game đối với các HLV. Trong đó, đội ngũ sẽ trình bày mục đích và quá trình cho ra mắt các sản phẩm/ tính năng mới trong FIFA Online 4, cũng như giải thích cặn kẽ những thay đổi cho các HLV có thể nắm rõ.
Ở bản Dev Notes đầu tiên này, chúng ta sẽ nói về bản cập nhật 22UCL
Bản cập nhật 22UCL
Xin chào tất cả các bạn, đây là EA KOREA Studio.
Trong Dev Notes lần này, các HLV sẽ được thông báo chi tiết về mùa thẻ mới 22UCL.
FIFA Online 4 luôn nỗ lực hết sức để mang những điều tinh túy nhất của thế giới bóng đá vào trong game. Chúng tôi đã sở hữu bản quyền của UEFA Champions League kể từ mùa giải 2019-2020, và đã cho ra mắt các mùa thẻ độc quyền của những cầu thủ tham dự UCL, bắt đầu từ mùa 19UCL.
EA Data Collection & Licensing
Chỉ số tổng (OVR) của các cầu thủ UCL được quyết định dựa trên màn trình diễn của họ trong 6 trận đấu tại vòng bảng UCL. Tại đây, EA KOREA Studio ấn định chỉ số của họ bằng cách hợp tác mật thiết với EA Data Collection & Licensing (DC&L) tại Cologne, Đức.
Đội ngũ DC&L được thành lập dưới cái tên Central Database Group vào 2005 để chuẩn bị cho sự ra mắt của FIFA 2004, nhằm bổ sung thêm dữ liệu giải đấu cho các dòng game của FIFA. Thời gian đầu, đội ngũ đã mang về hàng loạt phân tích viên và hai kỹ sư tại EA Vancouver.
Khi mảng thu thập dữ liệu được tích hợp vào mảng bản quyền bóng đá vào năm 2008, trụ sở của đội ngũ đã được thay đổi từ Vancouver đến Cologne, dẫn đến sự ra đời của DC&L hiện tại.
DC&L tạo và quản lý dữ liệu liên quan đến bóng đá, bên cạnh đó là xử lý những vấn đề về bản quyền để các nội dung như sân vận động, áo đấu, diện mạo cầu thủ, cơ thể cầu thủ có thể được tích hợp vào các dòng game FIFA.
Những nhân viên làm việc dưới vai trò ‘League Producers’ tại DC&L quản lý không chỉ OVR (chỉ số) của những cầu thủ nằm trong những giải đấu mà EA có bản quyền, mà còn quản lý các dự liệu liên quan đến bóng đá thực, bao gồm giải đấu, áo đấu, sân vận động, lịch sử thi đấu.
‘League Producers’ cũng chuyển một số cầu thủ cụ thể cho các ‘Editors’, những người sẽ phân tích sát sao màn trình diễn của các cầu thủ để cập nhật chỉ số, cũng như thông tin của họ. Cho đến nay, chúng tôi có hơn 400 ‘Editors’ đang làm việc cật lực.
‘Editors’ không chỉ dựa vào hiểu biết bóng đá của mình, mà còn dựa vào những ý kiến đóng góp từ ‘Reviewers’. ‘Reviewers’ cẩn thận nghiên cứu những cầu thủ đáng chú ý, sau đó gợi ý các thông số dựa vào bằng chứng xác thực. Hiện nay có xấp xỉ 12,000 ‘Reviewers’ đang hỗ trợ cho DC&L.
Để hỗ trợ cho dữ liệu và bản quyền của các giải đấu hợp tác với EA, DC&L còn tìm kiếm nguồn lực từ khắp mọi khu vực trên thế giới bao gồm Bucharest (Romania), Vancouver (Canada), Gilford (Anh Quốc), Galway (Ireland) và Seoul (Hàn Quốc).
Cách mà mùa thẻ UCL được tạo ra
Để tạo ra mùa thẻ UCL, đội ngũ DC&L đã xem tất cả các trận đấu thuộc khuôn khổ vòng bảng UCL và đánh giá màn trình diễn của mỗi cầu thủ dựa theo thang điểm.
Hơn nữa, trang chủ chính thức của UCL (https://www.uefa.com/uefachampionsleague/statistics/) cũng bổ sung các thông tin chi tiết của các trận đấu, để hỗ trợ cho việc tối đa dữ liệu.
Dữ liệu được tổng hợp bởi DC&L một lần nữa được đánh giá bởi các Data Producers tại EA KOREA Studio để xác định chỉ số cầu thủ. Data Producers tại EA KOREA Studio cũng xem lại tất cả các trận đấu tại vòng bảng để tái xác định màn trình diễn của các cầu thủ, nhằm đảo bảo quy trình đánh giá là chính xác.
Nói cách khác, chỉ số của mùa thẻ UCL trong FIFA Online 4 là sự cộng hưởng của quá trình nghiên cứu đến từ đội ngũ DC&L, EA KOREA Studio và số liệu từ UCL.
Vì thế, chỉ số của các cầu thủ UCL sẽ không tương ứng với màn trình diễn của họ tại giải quốc nội. Với cam kết rằng các cầu thủ chơi hay nhất tại vòng bảng UCL sẽ sở hữu chỉ số tối đa, các cầu thủ được sắp xếp dựa trên màn trình diễn của họ và các thông số trận đấu.
Trong mùa giải UCL 2022-2023, 349 cầu thủ từ 16 đội bóng sẽ được cho ra mắt trước, với 10 cầu thủ – Messi, Neymar, Mane, Salah, Kimmich, Sane, Mbappe, Vinicius, Valverde, và Haaland – sở hữu chỉ số tối đa là 108. 12 cầu thủ bổ sung, những người tham gia giải đấu sau khi kỳ Chuyển nhượng mùa đông kết thúc, sẽ được ra mắt trong bản cập nhật tiếp theo.
Những cầu thủ đáng chú ý trong mùa thẻ 22UCL
(Thẻ cầu thủ Kim Min-jae)
Dẫn dắt màn trình diễn thượng hạng của Napoli trong mùa giải 2022-2023 với tư cách là trung vệ đá chính, Kim Min-jae đã cho thấy tốc độ ấn tượng, được chứng minh bằng số liệu bởi UEFA dành cho các cầu thủ nhanh nhất.
Anh ấy áp đảo tiền đạo đối phương với tốc độ và thể hình lý tưởng, phán đoán và cắt những đường chuyền của đối thủ. Chúng tôi đã nỗ lực để tái hiện những màn trình diễn đó một cách thực tể nhất có thể.
Trung vệ này sẽ có lần đầu tiên xuất hiện tại mùa thẻ UCL, thẻ 22UCL của Kim Min-jae phản ánh các điểm mạnh của anh ấy như Tốc độ, Tăng tốc, Kèm người, Cắt bóng, Tranh chấp và Đánh đầu.
(Thẻ cầu thủ Simakan)
Simakan đóng góp cực lớn cho chiến tích vượt qua vòng bảng của đội bóng bằng 1 bàn thắng và 3 kiến tạo trong 6 trận đấu xuyên suốt vòng bảng UCL 2022-2023. Nhờ vào màn trình diễn này, anh ấy sẽ có lần đầu tiên xuất hiện tại mùa thẻ UCL với thẻ 22UCL.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Simakan đã chơi ở cả 2 vị trí CB và RB, anh ấy sẽ được đánh dấu vị trí mặc định là RB, bởi đây là vị trí chủ yếu của anh ấy tại vòng bảng UCL 2022-2023.
Chúng tôi muốn thể hiện những giá trị tốt nhất của anh ở các tình huống không chiến và phòng ngự trong FO4 bằng cách tăng mạnh các chỉ số như Đánh đấu, Nhảy, Thăng bằng, Tranh chấp và Cắt bóng.
Các cầu thủ 22UCL được điều chỉnh chỉ số sát với thực tế.
(Thẻ cầu thủ Antonio Rudiger)
Không giống khi còn ở Chelsea, nơi mà anh ấy hay dâng cao và sút xa, Rudiger tại các trận đấu vòng bảng UCL 2022-2023 dâng cao ít hơn, chuyền dài ít hơn, và sút xa cũng ít hơn.
Vì thế, chúng tôi sẽ tái hiện thực tể nhất màn trình diễn của anh ấy bằng cách giảm chỉ số Sút xa, Chuyền dài và Rê bóng so với các mùa thẻ trước.
Tuy nhiên, do kỹ năng phòng ngự của anh ấy vẫn ổn định, chúng tôi sẽ ra mắt Rudiger với chỉ số phòng ngự mạnh mẽ.
(Thẻ cầu thủ Alex Meret)
Với phản xạ nhanh của mình, Meret đã thực hiện nhiều pha cứu thua ngoạn mục trong vòng cấm tại giai đoạn vòng bảng UCL 2022-2023, anh cho thấy khả năng bắt bóng trên không của mình nhờ vào lợi thế về thể hình.
Vì vậy, chúng tôi đã bổ sung chỉ số ẩn Thủ môn đối mặt 1:1, chỉ số ẩn trước đó chỉ xuất hiện ở mùa 19NG của cầu thủ này. Chúng tôi cũng cho anh ấy chỉ số ẩn Thủ môn lao ra cản tạt bóng để có thể tái hiện màn trình diễn tại vòng bảng của anh ấy.
Live Performance
Khi đã ra mắt, chỉ số của mùa thẻ UCL sẽ thay đổi dựa vào màn trình diễn của họ trong suốt giải đấu. Chúng tôi bảo đảm rằng Live Performance sẽ là tính năng mà các HLV trông chờ nhất.
Chỉ số tối đa của 22UCL sẽ được tăng 1 điểm mỗi vòng đấu, nghĩa là 109 sau vòng 16 đội, 110 sau vòng Tứ kết, 111 sau vòng Bán kết và 112 sau trận Chung kết.
Việc tăng giảm chỉ số cầu thủ được dàn trải rộng rãi nhằm mục đích khiến các cầu thủ có chỉ số thấp nhận được những đợt tăng chỉ số lớn nếu họ chơi tốt trong các trận đấu quan trọng.
Ngược lại, chỉ số của các cầu thủ đang cao sẵn sẽ không tăng một cách quá vượt trội, vì họ đã có sẵn chỉ số cao từ các trận đấu vòng bảng rồi, điều này nhằm tránh sự thay đổi quá đột ngột cho giá trị cầu thủ được gây ra bởi sự tăng giảm chỉ số cầu thủ tràn lan. Vì thế, cơ chế tăng giảm Live Performane sẽ được chia ra như sau:
~80 | 81~90 | 91~100 | 101~104 | 105~Max-2 | Max-1 | Max | |
Giảm tối đa | -4 | -4 | -4 | -4 | -3 | -2 | -1 |
Tăng tối đa | 7 | 6 | 5 | 4 | 3 | 2 | 1 |
Như các HLV đã nắm rõ phần nào, cơ chế Live Performance được xác định dựa trên màn trình diễn trung bình của cầu thủ trong 2 trận đấu (lượt đi, lượt về) của vòng 16 đội, vòng Tứ kết, vòng Bán kết, và vòng Chung kết.
Khi tính trung bình màn trình diễn của họ trong 2 trận đấu, bất kể màn trình diễn của họ ở 1 trận có ấn tượng tới đâu, mỗi trận đấu cũng chỉ được chấm tối đa 5 điểm. Ngược lại, dù màn trình diễn của họ có tệ tới đâu, điểm của trận đó không bao giờ dưới 1. Vì thế, một cầu thủ chơi tốt ở cả 2 lượt sẽ có khả năng được tăng chỉ số cao.
Tương tự với việc xác định chỉ số ban đầu, đội ngũ EA DC&L cũng sẽ đưa ra phân tích cầu thủ với mỗi trận đấu. Để phản ánh thực tế màn trình diễn của họ trong trận, nếu trận đấu cuối cùng của vòng đấu diễn ra vào sáng thứ 5 (tối thứ 4 theo giờ địa phương), đội ngũ DC&L sẽ đo lường & đánh giá nội bộ, sau đó gửi báo cáo của mình cho EA KOREA Studio để xét duyệt và áp dụng, kết quả của Live Performance sẽ có vào sáng thứ 6.
Mùa thẻ 22UCL được tạo ra bằng các quá trình nêu trên, và cơ chế Live Performance sẽ được áp dụng sau khi vòng 16 đội bắt đầu. Chúng tôi hy vọng các đội bóng và cầu thủ mà bạn ủng hộ sẽ thể hiện thật tốt, để cơ chế Live Performance mang lại giá trị lớn hơn cho đội hình của bạn.
Trân trọng,
EA KOREA Studio.